PHẬT QUANG SƠN - KINH ĐÔ PHẬT GIÁO ĐÀI LOAN

Write By: dulichdailoan Published In: Văn hóa và lịch sử Created Date: 2016-11-19 Hits: 1509 Comment: 0

Đến với Phật Quang Sơn, ai cũng phải sững sờ vì sự trang nghiêm, hùng vĩ và đồ sộ của các công trình nơi đây.
Phật Quang Sơn còn được mệnh danh là Kinh Đô Phật Giáo tại Đài Loan không chỉ bởi quy mô kiến trúc to lớn, mà còn là nơi quy ngưỡng của rất đông tín đồ Phật giáo trong và ngoài nước.

 

PHẬT QUANG SƠN – KINH ĐÔ PHẬT GIÁO ĐÀI LOAN
Phật Quang Sơn (Fo Guang Shan) nằm ở phía đông bắc TP Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc). Từ trung tâm TP mất chừng gần 1 giờ đi xe buýt sẽ đến được với nơi được mệnh danh là “kinh đô Phật giáo Đài Loan”. Tham quan Phật Quang Sơn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước quy mô bề thế và sự rộng lớn của nơi tu thiền này.
Phật Quang Sơn được đại sư Tinh Vân (SN 1927, một bậc danh tăng của thế kỉ 20) cùng các đệ tử sáng lập, xây dựng năm 1967. Từ sự đóng góp của các phật tử, vùng đất hoang sơ Phật Quang Sơn ngày nay đã trở thành một thánh địa Phật giáo với hơn 20 tòa điện, lầu trang nghiêm và có số tín đồ đông đảo.
Sau khi Phật Quang Sơn đã vang danh tại Đài Loan và đại lục, đại sư Tinh Vân đã nhường chức trụ trì cho các đệ tử và đi chu du khắp thế giới, truyền đạo. Phật Quang Sơn có đến 200 "phiên bản" trên thế giới, trong số đó có các đạo tràng quy mô, uy nghiêm không kém như Tây Lai tự (Mỹ), Nam Thiên tự (Úc), Nam Hoa tự (châu Phi)…
Ngoài ra, ở đây cũng là nơi tu học của các tiểu hòa thượng đến từ nhiều nơi trên thế giới với hệ thống Học viện Phật giáo đào tạo từ sơ, trung cho đến đại học, cao học. Tôi cũng đã gặp một tiểu ni cô người Huế đang tu học ở đây được 4 năm và tiểu ni cô này cũng đã trở thành hướng dẫn viên cho đoàn của tôi.
Phật Quang Sơn mở cửa để đón khách du lịch vào tất cả các ngày, trong khuôn viên của chùa còn có cả nhà hàng chay, khách sạn với lề lối nhà Phật. Đừng lo lắng nếu bạn là người nước ngoài không biết tiếng Hoa vì chỉ cần nói bạn đến từ đâu, những người có trách nhiệm của chùa sẽ gọi một tăng ni hoặc phật tử biết ngôn ngữ của bạn đi sát bên bạn trong suốt buổi tham quan.
Tất nhiên, ở nơi tĩnh tâm này cũng có nhiều quy định khắt khe, đi đâu bạn cũng thấy dán nhiều câu nhắc nhở bằng tiếng Anh và tiếng Hoa, trong đó nếu bị phát hiện hút thuốc lá bạn sẽ bị phạt 10.000 Đài tệ (khoảng 8 triệu đồng)…
Buổi sáng ở Phật Quang Sơn thật trong lành và bạn đừng quên tản bộ trên những con đường rợp bóng cây để thưởng thức sự thanh bình hiếm thấy. 

Ở hai bên đường nhà chùa dựng lên hàng trăm bức tượng Phật dát vàng và ở vị trí cao nhất có hẳn một bức tượng khổng lồ. Chốc chốc tôi lại bắt gặp một nhóm Phật tử đang quỳ lạy, khấn vái điều gì đó rất thành tâm, họ như không quan tâm đến sự có mặt của tôi ở đó… Một số khác tự nguyện nấu ăn, quét rác ở trong chùa như là làm công quả thay vì đi lễ mâm cao cổ đầy.
Ngay sát bên Phật Quang Sơn là bảo tàng Phật giáo cũng đang được gấp rút hoàn thiện với kiến trúc lộng lẫy, bề thế không kém… Ở chính giữa quảng trường của bảo tàng là hai hàng tháp dẫn lên bức tượng Phật uy nghiêm đang mỉm cười. Đứng ở vị trí này ta như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh và cũng thoáng rùng mình với sự sùng đạo, khả năng xây dựng của con người…

Tags: pagoda